เห็นชอบร่าง Road Map

         ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมสภาการศึกษา ครั้งที่ 1/2557

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2557 โดยมีสาระสำคัญสรุปดังนี้

● เห็นชอบร่าง Road Map การปฏิรูปการศึกษา

ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการร่าง Road Map การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ.2558-2564 ตามกรอบแนวทางการปฏิรูป 6 ประเด็น twitter takipçi satın al เพื่อจะได้นำร่างดังกล่าวส่งไปยังคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ และหัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา เพื่อเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่อไป

สาระสำคัญของกรอบแนวทางการปฏิรูป 6 ประเด็น

1) ปฏิรูปการเรียนรู้ เน้นที่ผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน เพิ่มช่องทางการมีส่วนร่วม ขยายผลต้นแบบที่ดี และส่งเสริมเด็กที่มีความสามารถพิเศษและการศึกษาทางเลือก

2) ปฏิรูปครู โดยรื้อระบบบริหารบุคคล พัฒนาครูอย่างเป็นระบบ ปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นครู

3) ผลิตและพัฒนากำลังคนเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน โดยปรับหลักสูตรอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาที่ตอบสนองความต้องการพัฒนาประเทศ พัฒนาระบบค่าตอบแทน ส่งเสริมวิจัยระดับอุดมศึกษา ตลอดจนเร่งรัดระบบการเทียบโอนระหว่างการศึกษาในระบบ นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย  ตลอดจนถึงการสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นกับประชาชนไทย และในประชาคมโลก

4) เพิ่ม-กระจายโอกาสและคุณภาพอย่างทั่วถึงเท่าเทียม พัฒนาระบบการศึกษาทางไกล การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้-ชายขอบ ทบทวนกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ตลอดจนพัฒนาเครือข่ายโรงเรียนให้เข้มแข็ง และปรับระบบเงินอุดหนุนรายหัวทุกระดับทุกประเภทด้วย

5) ปฏิรูประบบการบริหารจัดการ ปรับโครงสร้างและบทบาทกระทรวง แก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมมากขึ้น การกระจายอำนาจและเพิ่มความเข้มแข็งในระดับพื้นที่

6) ปรับระบบการใช้ ICT เพื่อการศึกษา พัฒนาเนื้อหาสาระ สื่อ และเตรียมความพร้อมของครู ตลอดจนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ระบบเชื่อมต่อ และยกเว้นภาษี-อากรการนำเข้าอุปกรณ์/สื่อเพื่อการศึกษา

 

กลไกการขับเคลื่อน

 

- ระยะต้น มีการตั้งคณะกรรมการระดับชาติ/สภาปฏิรูปการศึกษา ประชุมรับฟังความคิดเห็น ส่งเสริมการมีส่วนร่วม แก้ไขระเบียบ/กฎหมาย และเตรียมความพร้อมแก่บุคลากร

 

- ระยะปานกลาง-ยาว จัดทำ Blueprint การศึกษาของชาติ แผนการศึกษาชาติ/แผนพัฒนาคนทุกช่วงวัย มีองค์กร/กองทุนตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ นำร่องรูปแบบ/แนวทางการปฏิรูปด้านต่างๆ และพัฒนาฐานข้อมูล สารสนเทศ ตัวชี้วัด ตลอดจนการประเมินผล

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์อย่างหลากหลาย อาทิ

 

- การปฏิรูปควรเริ่มที่ตัวผู้เรียนเป็นลำดับแรก ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาวิธีการเรียนรู้ การใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา หลักสูตร และครู ต่อไป

 

- ให้มีการกำหนดประเด็นสำคัญในระยะเร่งด่วนที่ชัดเจน และควรจัดทำแผนให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทั้งระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว ตลอดจนถึงการกำหนดเป้าหมายการปฏิรูปแต่ละระยะที่ชัดเจน

 

- ควรปลูกฝังคนไทยให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เช่น มีวินัย มีความเป็นพลเมือง การคิดวิเคราะห์และก้าวทันโลก สามารถเรียนรู้เรื่องของตนเอง เรื่องของประเทศและโลก ตลอดจนถึงการสร้างทุนทางปัญญา เพื่อพัฒนาคนให้เชื่อมโยงกับการพัฒนาด้านอื่นๆ ด้วย

 

- ปรับระบบ ICT เพื่อการศึกษา โดยเน้นดูแลเนื้อหาสาระ และการจัดระบบหน่วยงานที่มีอยู่แล้ว เพื่อขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาอย่างเป็นระบบ

 

  
   

นวรัตน์ รามสูต
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน