ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป
ชื่อผู้ใช้: รหัสผ่าน: จดจำข้อมูลการเข้าระบบ

กระทู้: ผู้บริหารเป็นผู้มีอิทธิพลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

ผู้บริหารเป็นผู้มีอิทธิพลต่อกา​รพัฒนาคุณภาพการศึกษา 7 ปี 7 เดือน ที่ผ่านมา #1318

  • Sarawadee
  • รูปประจำตัวของ Sarawadee
  • ออฟไลน์
  • Fresh Boarder
  • จำนวนโพสต์: 3
Sarawadee เขียน:
ท่านก็รู้ว่าการสอบเป็นการคัดเลือกคนที่ไม่สามารถระบุความสามารถในการปฏิบัติงานได้...ท่านก็รู้จิตวิทยาว่าช่วงวัยใดที่มีความสามารถในการตัดสินใจหรือทำเพื่อส่วนรวม...ท่านก็รู้ว่าคนเรียนเก่งหรือทำคะแนนได้สูงของคนไทยขาดทักษะการทำงาน...ท่านก็รู้ว่าประเทศไทยเราล้มเหลวเรื่องการศึกษา....ท่านก็รู้ว่าสถานศึกษาจะดีได้ก็อยู่ที่คุณภาพของผู้บริหาร....และท่านก็รู่ว่าผู้บริหารสถานศึกษาลูบหน้าปะจมูกในการทำงาน.....แล้วไฉนท่านจึงคัดเอาผู้บริหารที่ขาดวัยวุฒิมาบริหารสถานศึกษา...จะให้เด็กเป็นตัวทดลองหรือฝึกการทำงานของผู้บริหารกี่รุ่น...แล้วแต่ละรุ่นท่านมั่นใจได้อย่างไรว่าการทดลองของผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรงอายุน้อยๆแต่ได้คะแนนสูงมีคุณภาพ....หนึ่งคนที่ท่านคัดไป...อาจทำลายคนเป็นร้อยในปกครอง
วัย...ของคนเป็นผู้บริหารสำคัญ...สำคัญมาก...ยิ่งเป็นผู้บริหารตั้งแต่อายุน้อย....แรกๆ...ก็ไฟแรงดี....หลังจากทำอะไรเข้าที่แล้วความเฉื่อยมาเยือน...อายุน้อย...ก็ดี...แต่ปัญหามันเกิดตั้งแต่เริ่มรับตำแหน่ง...ความเชื่อถือ...ความศรัทธา...ความเคารพอยู่ตรงไหน.....เคยได้ยินปัญหาหมอเด็กกับพยาบาลแก่มั้ย...ตรองดูสักนิด
ท่านรู้หรือเปล่าว่าคนที่ไปสอบเป็นผู้บริหารทุกวันนี้...เขาคิดอะไร....คำที่ท่านสัมภาษณ์ว่าทำไมจึงมาสอบเป็นผู้บริหาร...คำตอบในเวลานั้น...ท่านคิดว่าเป็นคำตอบที่แท้จริงหรือ
หลายคนที่ไปสอบ...และก็เก่งด้วย...สามารถสอบติดลำดับต้นๆ....คะแนนสูง.....อยากบอกท่านว่า....เขาขี้เกียจสอน...เขาไม่ชอบให้ใครมาสั่ง...เขาเบื่องานของผู้สอนมันเยอะ(ไหนจะต้องสอนแล้วต้องทำงานอื่นอีก)...เขาต้องการเกียรติที่มากกว่าคนอื่น...เขาต้องการเป็นที่ยอมรับโดยดุษฎีโดยไม่ต้องทำอะไร(แค่สั่งให้คนอื่นทำ)...หลายอย่างที่ทำให้การศึกษาตกต่ำ...อย่างเพิ่งไปโทษว่าครูไม่สอน...ครูทิ้งเด็ก...ถ้าผู้บริหารทำหน้าที่ของตนเองเต็มกำลังเต็มความสามารถเหมือนตอนตอบคำถามตอนสัมภาษณ์...การศึกษาเราไม่เป็นแบบนี้หรอก...ผู้บริหารทุกวันนี้...ท่านเคยทำการตรวจสอบเชิงลึกด้วยตัวท่านเองหรือไม่....ถ้าท่านให้เขตเป็นผู้ตรวจสอบหรือประเมิน...ขอบอกว่า...การศึกษาที่ท่านต้องการให้ดีขึ้น...คงยาก....
ผลผลิตทุกวันนี้....เกิดจากการปฏิบัติของท่านทั้งนั้น...อย่าเพิ่งโทษครู.....เพราะเวลามีงานผู้บริหารไม่เคยแตะอะไรเลย...มาสั่งให้ลูกน้องทำ...ตัวเองบริหารในห้องแอร์สบายๆ....บางสิางบางอย่างควรทำก็ไม่ทำ....ขนาดบางวิชาขาดครู....ผู้บริหารจบเอกนั้นมา..ยังไม่มีน้ำใจช่วยสอนตามวิชาเอกที่ตัวเองเรียนมา....เอาคาบไปยัดให้ครู...บางครั้งก็ไม่ตรงเอกซะด้วย...ถามท่านอีกสักนิดว่า...น้ำใจที่จะทำเพื่อเด็กแค่นี้ผู้บริหารบางคนยังไม่ทำเลย....ท่านยังคิดว่าผู้บริหารที่อายุน้อยๆ...ยังมีคุณภาพหรือทำเพื่อส่วนรวมได้หรือ
ถ้าผู้บริหารดีจริง....เก่งจริงอย่างที่สอบติดลำดับต้นๆ....คุณภาพการศึกษาไทยไม่ถดถ้อยขนาดนี้แน่...ทำไมท่านไม่ลองทำงานวิจัยดูว่าเขตใดที่มีคุณภาพดี เขตใดที่ด้อยคุณภาพ....ถ้าท่านลองสังเกตดู...ท่านจะรู้ว่า....โรงเรียนใหญ่ๆ หรือโรงเรียนประจำจังหวัดที่ไม่มีปัญหาเหล่านั้นมีผู้บริหารที่ถูกรับย้ายมาด้วยอาวุโส....แต่โรงเรียนด้านนอกหรืออยู่เขตธุรกันดารจะมีแต่ผู้บริหารอายุน้อย บรรจุใหม่...ผู้บริหารที่กำลังทดลองบริหาร...ลองผิดลองถูกบนชีวิตคน และคนเหล่านั้นก็จะไปเป็นทรัพยากรของประเทศ. พอผู้บริหารเหล่านี้อายุราชการถึงกำหนดย้ายก็ดิ้นรนวิ่งเต้นย้ายเข้าที่เจริญ...โรงเรียนนั้นว่าง...รับผู้บริหารที่สอบติดใหม่เข้าไป...ทุกอย่างก็เข้าสู่วงจรเดิม
ท่านเคยสังเกตมั้ยว่า. คนที่สอบติดลำดับต้นๆ มักจะถูกเรียกบรรจุในโรงเรียนที่ขาดแคลน...โรงเรียนที่ขาดแคลนคือโรงเรียนรอบนอก...โรงเรียนเหล่านี้ตะมีแต่คนเก่งๆ แต่ไม่ทำงาน(มักสอนบนกระดานอย่างเดียว ไม่ชอบสอนปฏิบัติเพราะเหนื่อย)...เพราะคนเหล่านี้ติวเพื่อสอบเข้า ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจเลยที่แต่ละโรงจะมีการติวo-net เป็นสองสามเดือนโดยไม่ต้องสอน...คนที่ดำเนินชีวิตมาแบบไหนได้ผล...เขาก็ทำแบบนั้น...โรงเรียนใหญ่ๆที่มีคุณภาพเข้าแถบไม่ติว หรือติวก็ไม่ได้ใช้เวลาเป็นเดือน....คนที่เรียนดีมักเรียนอย่างเดียวอ่านหนังสือเยอะแต่ไม่ค่อยปฏิบัติ...ท่านก็ทราบดี...และใช่ว่าอายุราชการเยอะขึ้นการบริหารจะดีขึ้น...เพราะสิ่งที่เขาเป็นม่อย่างไรเขาก็เป็นอย่างนั้น...เขาไม่ปรับตัว...โดยเฉพาะคนที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย...เพราะเขาเหล่านั้นตะทนงตัวเอง มั่นใจในตัวเอง และมักจะไม่ฟังใคร
ปัญหานี้เกิดขึ้นมานานพอสมควร...จงอย่าลืมว่าสถานศึกษามีผู้บริหารเป็นผู้สังการณ์ในการปฏิบัติงจงอย่าลืมว่าสถานศึกษามีผู้บริหารเป็นผู้สั่ง....การปฏิบัติงานในการปฏิบัติงาน ....รายงานของสถานศึกษา....ผู้ที่ทำควรจะเป็นผู้บริหาร..ใช่หรือไม่...มีสักกี่โรงเรียนที่ผู้บริหารทำเอง....รายงานเหล่านี้ถ้าผู้บริหารทำเอง...อย่างน้อยก็ทำให้รู้ข้อบกพร่องที่ควรแก้ไขจากการบริหารแล้วบกพร่อง...หลายอย่าง...ที่ผู้บริหารไม่ทำงานในหน้าที่...และไม่รู้เรื่องที่ควรรู้
สมาชิกเท่านั้นที่มีสิทธิในการตั้งและตอบกระทู้

ผู้บริหารเป็นผู้มีอิทธิพลต่อกา​รพัฒนาคุณภาพการศึกษา 7 ปี 7 เดือน ที่ผ่านมา #1316

  • Sarawadee
  • รูปประจำตัวของ Sarawadee
  • ออฟไลน์
  • Fresh Boarder
  • จำนวนโพสต์: 3
ท่านก็รู้ว่าการสอบเป็นการคัดเลือกคนที่ไม่สามารถระบุความสามารถในการปฏิบัติงานได้...ท่านก็รู้จิตวิทยาว่าช่วงวัยใดที่มีความสามารถในการตัดสินใจหรือทำเพื่อส่วนรวม...ท่านก็รู้ว่าคนเรียนเก่งหรือทำคะแนนได้สูงของคนไทยขาดทักษะการทำงาน...ท่านก็รู้ว่าประเทศไทยเราล้มเหลวเรื่องการศึกษา....ท่านก็รู้ว่าสถานศึกษาจะดีได้ก็อยู่ที่คุณภาพของผู้บริหาร....และท่านก็รู่ว่าผู้บริหารสถานศึกษาลูบหน้าปะจมูกในการทำงาน.....แล้วไฉนท่านจึงคัดเอาผู้บริหารที่ขาดวัยวุฒิมาบริหารสถานศึกษา...จะให้เด็กเป็นตัวทดลองหรือฝึกการทำงานของผู้บริหารกี่รุ่น...แล้วแต่ละรุ่นท่านมั่นใจได้อย่างไรว่าการทดลองของผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรงอายุน้อยๆแต่ได้คะแนนสูงมีคุณภาพ....หนึ่งคนที่ท่านคัดไป...อาจทำลายคนเป็นร้อยในปกครอง
วัย...ของคนเป็นผู้บริหารสำคัญ...สำคัญมาก...ยิ่งเป็นผู้บริหารตั้งแต่อายุน้อย....แรกๆ...ก็ไฟแรงดี....หลังจากทำอะไรเข้าที่แล้วความเฉื่อยมาเยือน...อายุน้อย...ก็ดี...แต่ปัญหามันเกิดตั้งแต่เริ่มรับตำแหน่ง...ความเชื่อถือ...ความศรัทธา...ความเคารพอยู่ตรงไหน.....เคยได้ยินปัญหาหมอเด็กกับพยาบาลแก่มั้ย...ตรองดูสักนิด
ท่านรู้หรือเปล่าว่าคนที่ไปสอบเป็นผู้บริหารทุกวันนี้...เขาคิดอะไร....คำที่ท่านสัมภาษณ์ว่าทำไมจึงมาสอบเป็นผู้บริหาร...คำตอบในเวลานั้น...ท่านคิดว่าเป็นคำตอบที่แท้จริงหรือ
หลายคนที่ไปสอบ...และก็เก่งด้วย...สามารถสอบติดลำดับต้นๆ....คะแนนสูง.....อยากบอกท่านว่า....เขาขี้เกียจสอน...เขาไม่ชอบให้ใครมาสั่ง...เขาเบื่องานของผู้สอนมันเยอะ(ไหนจะต้องสอนแล้วต้องทำงานอื่นอีก)...เขาต้องการเกียรติที่มากกว่าคนอื่น...เขาต้องการเป็นที่ยอมรับโดยดุษฎีโดยไม่ต้องทำอะไร(แค่สั่งให้คนอื่นทำ)...หลายอย่างที่ทำให้การศึกษาตกต่ำ...อย่างเพิ่งไปโทษว่าครูไม่สอน...ครูทิ้งเด็ก...ถ้าผู้บริหารทำหน้าที่ของตนเองเต็มกำลังเต็มความสามารถเหมือนตอนตอบคำถามตอนสัมภาษณ์...การศึกษาเราไม่เป็นแบบนี้หรอก...ผู้บริหารทุกวันนี้...ท่านเคยทำการตรวจสอบเชิงลึกด้วยตัวท่านเองหรือไม่....ถ้าท่านให้เขตเป็นผู้ตรวจสอบหรือประเมิน...ขอบอกว่า...การศึกษาที่ท่านต้องการให้ดีขึ้น...คงยาก....
ผลผลิตทุกวันนี้....เกิดจากการปฏิบัติของท่านทั้งนั้น...อย่าเพิ่งโทษครู.....เพราะเวลามีงานผู้บริหารไม่เคยแตะอะไรเลย...มาสั่งให้ลูกน้องทำ...ตัวเองบริหารในห้องแอร์สบายๆ....บางสิางบางอย่างควรทำก็ไม่ทำ....ขนาดบางวิชาขาดครู....ผู้บริหารจบเอกนั้นมา..ยังไม่มีน้ำใจช่วยสอนตามวิชาเอกที่ตัวเองเรียนมา....เอาคาบไปยัดให้ครู...บางครั้งก็ไม่ตรงเอกซะด้วย...ถามท่านอีกสักนิดว่า...น้ำใจที่จะทำเพื่อเด็กแค่นี้ผู้บริหารบางคนยังไม่ทำเลย....ท่านยังคิดว่าผู้บริหารที่อายุน้อยๆ...ยังมีคุณภาพหรือทำเพื่อส่วนรวมได้หรือ
ถ้าผู้บริหารดีจริง....เก่งจริงอย่างที่สอบติดลำดับต้นๆ....คุณภาพการศึกษาไทยไม่ถดถ้อยขนาดนี้แน่...ทำไมท่านไม่ลองทำงานวิจัยดูว่าเขตใดที่มีคุณภาพดี เขตใดที่ด้อยคุณภาพ....ถ้าท่านลองสังเกตดู...ท่านจะรู้ว่า....โรงเรียนใหญ่ๆ หรือโรงเรียนประจำจังหวัดที่ไม่มีปัญหาเหล่านั้นมีผู้บริหารที่ถูกรับย้ายมาด้วยอาวุโส....แต่โรงเรียนด้านนอกหรืออยู่เขตธุรกันดารจะมีแต่ผู้บริหารอายุน้อย บรรจุใหม่...ผู้บริหารที่กำลังทดลองบริหาร...ลองผิดลองถูกบนชีวิตคน และคนเหล่านั้นก็จะไปเป็นทรัพยากรของประเทศ. พอผู้บริหารเหล่านี้อายุราชการถึงกำหนดย้ายก็ดิ้นรนวิ่งเต้นย้ายเข้าที่เจริญ...โรงเรียนนั้นว่าง...รับผู้บริหารที่สอบติดใหม่เข้าไป...ทุกอย่างก็เข้าสู่วงจรเดิม
ท่านเคยสังเกตมั้ยว่า. คนที่สอบติดลำดับต้นๆ มักจะถูกเรียกบรรจุในโรงเรียนที่ขาดแคลน...โรงเรียนที่ขาดแคลนคือโรงเรียนรอบนอก...โรงเรียนเหล่านี้ตะมีแต่คนเก่งๆ แต่ไม่ทำงาน(มักสอนบนกระดานอย่างเดียว ไม่ชอบสอนปฏิบัติเพราะเหนื่อย)...เพราะคนเหล่านี้ติวเพื่อสอบเข้า ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจเลยที่แต่ละโรงจะมีการติวo-net เป็นสองสามเดือนโดยไม่ต้องสอน...คนที่ดำเนินชีวิตมาแบบไหนได้ผล...เขาก็ทำแบบนั้น...โรงเรียนใหญ่ๆที่มีคุณภาพเข้าแถบไม่ติว หรือติวก็ไม่ได้ใช้เวลาเป็นเดือน....คนที่เรียนดีมักเรียนอย่างเดียวอ่านหนังสือเยอะแต่ไม่ค่อยปฏิบัติ...ท่านก็ทราบดี...และใช่ว่าอายุราชการเยอะขึ้นการบริหารจะดีขึ้น...เพราะสิ่งที่เขาเป็นม่อย่างไรเขาก็เป็นอย่างนั้น...เขาไม่ปรับตัว...โดยเฉพาะคนที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย...เพราะเขาเหล่านั้นตะทนงตัวเอง มั่นใจในตัวเอง และมักจะไม่ฟังใคร
ปัญหานี้เกิดขึ้นมานานพอสมควร...จงอย่าลืมว่าสถานศึกษามีผู้บริหารเป็นผู้สังการณ์ในการปฏิบัติงจงอย่าลืมว่าสถานศึกษามีผู้บริหารเป็นผู้สั่ง....การปฏิบัติงานในการปฏิบัติงาน ....รายงานของสถานศึกษา....ผู้ที่ทำควรจะเป็นผู้บริหาร..ใช่หรือไม่...มีสักกี่โรงเรียนที่ผู้บริหารทำเอง....รายงานเหล่านี้ถ้าผู้บริหารทำเอง...อย่างน้อยก็ทำให้รู้ข้อบกพร่องที่ควรแก้ไขจากการบริหารแล้วบกพร่อง...หลายอย่าง...ที่ผู้บริหารไม่ทำงานในหน้าที่...และไม่รู้เรื่องที่ควรรู้
แก้ไขล่าสุด: 7 ปี 7 เดือน ที่ผ่านมา โดย Sarawadee. เหตุผล: เพิ่มเติม
สมาชิกเท่านั้นที่มีสิทธิในการตั้งและตอบกระทู้
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.274 วินาที